Trong những ngày qua, thời tiết ở khu vực TPHCM chuyển sang nắng nóng nhưng sức mua những mặt hàng giải nhiệt như máy lạnh, quạt, tủ lạnh... vẫn chưa có chuyển biến.
Trao đổi với Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online, đại diện một số hệ thống siêu thị điện máy cho biết, dù thời tiết nóng nhưng người mua vẫn đi xem hàng hơn là mua.
Trong khi đó, thị trường hàng điện máy phục vụ mùa nóng cũng chưa có nhiều chương trình khuyến mãi, kích cầu. Một số nhà bán lẻ còn cho biết phải đến tháng đầu tháng 4, họ mới bắt đầu “chạy” các chương trình.
Cũng theo các nhà bán lẻ, khách hàng mua sắm ở thời điểm này thì không phải chờ đợi để đến lượt giao nhận, lắp đặt hay bảo trì.
Từ phía các nhà sản xuất, tâm lý chung cũng là chờ đợi thị trường. Thị trường máy lạnh bắt đầu vào mùa nhưng mới rục rịch chủ yếu ở “tầng trên”, tức các hãng đang nhập hàng về, chuẩn bị hàng và các đại lý lấy hàng máy lạnh giá rẻ.
Khi thời tiết chuyển hẳn sang mùa nóng thì người tiêu dùng mới mua sắm.
Các nhà sản xuất cũng đang hy vọng mùa nắng năm nay kéo dài và có thể nóng hơn mọi năm để tiêu thụ máy lạnh nhiều hơn, tốt hơn. Tuy nhiên, vấn đề là kinh tế vẫn khó khăn, người tiêu dùng vẫn tiết kiệm. Việc chuẩn bị hàng của các nhà sản xuất cũng “cầm chừng” còn đại lý, siêu thị thì chưa mạnh dạn lấy hàng.
Mùa nóng năm ngoái, các đại lý đã “hớ” khi dự báo sức mua tăng mạnh và chuẩn bị lượng hàng lớn. Kết quả không như mong đợi khiến lượng hàng tồn kho hiện còn khá lớn.
sức mua năm nay rất khó dự đoán.